TECHNICAL SERVICES JOINT STOCK COMPANY HAI HA

Lắp đặt hệ thống chống sét cho tàu thủy
10 December, 2021 by
Lắp đặt hệ thống chống sét cho tàu thủy
Administrator


Lắp đặt hệ thống chống sét cho tàu thủy

Tại sao lại cần lắp đặt chống sét cho tàu thủy?
Khi di chuyển qua những vùng biển lớn gặp ngay giông bão, có sét là một trong những nỗi kinh hoàng đối với các con tàu và thủy thủ đoàn. Những cảnh tượng kinh hoàng ấy có thể hình dung được qua hình ảnh dựng lại trên những bộ phim bom tấn của Hollywood mà chúng ta hay coi. Vậy làm thế nào để hạn chế được những rủi ro như vậy. Một phương án đơn giản nhưng hiệu quả tối ưu và thật sự cần thiết với con tàu ngoài khơi là lắp đặt một hệ thống chống sét tiếp địa hiện đại trên chính những con tàu đó.

Sự thiết yếu của hệ thống chống sét trên tàu thủy

– Bảo vệ tàu, các tài sản giá trị trên tàu khỏi tác động của sét đánh trực tiếp.

– Bảo vệ các thiết bị điện và thiết bị thông tin liên lạc trên tàu.

– Bảo vệ được tính mạng và đảm bảo sự an toàn cho thủy thủ đoàn và hành khách trên tàu.

Cách lắp đặt hệ thống chống sét cho tàu thủy như thế nào?

Thông thường đối với những hệ thống chống sét tiếp địa, dòng sét sẽ được thu từ kim thu sét và được dẫn xuống hệ thống tiếp địa là đất. Vậy thì câu hỏi đặt ra là: bãi tiếp địa trên tàu sẽ nằm ở đâu?

Để giải đáp vấn đề tưởng chừng như rất hóc búa này nhưng lại vô cùng đơn giản. Chính nước biển là một bãi tiếp địa khổng lồ thay vì đất trên bờ. Do đó, vấn đề còn lại của hệ thống chống sét trên tàu là dẫn được dòng sét từ điểm đón sét xuống đến biển.

Hình ảnh mô phỏng hệ thống đường dẫn chống sét khi bị sét đánh

Quy trình thực hiện lắp đặt hệ thống chống sét trên tàu

Bước 1: Lắp đặt kim thu sét.

Chúng ta vẫn cần 1 kim thu sét hiện đại theo nguyên lý tia tiên đạo sớm. Đặc biệt, nên lựa chọn những thương hiệu nổi tiếng, có uy tín trên thị trường. Với nguyên lý phát tia tiên đạo sớm, kim thu sét sẽ chủ động thu sét trong vùng bán kính bảo vệ các vật thể an toàn và dẫn sét xuống nước biển thông qua các dây thoát sét. Kim thu sét sẽ được đặt trên ống trụ đỡ cao từ 3-5m.

Kim thu sét - thiết bị tàu thủy

Bước 2: Lắp đặt hệ thống "Tiếp địa"

Như đã nói ở trên, chúng ta coi biển là một bãi tiếp địa khổng lồ ở môi trường xung quanh là nước. Sau đó sẽ dẫn sét từ kim thu sét xuống biển bằng cáp thoát sét. Có thể dùng cáp đồng có tiết diện M50 trở lên.

Ngay bước này chúng ta nên liên kết tất cả các kết cấu dẫn điện trên tàu xuống cùng 1 điểm. Điểm đó sẽ là một tấm tiếp đất được lắp đặt ở đế tàu và đặt ở dưới mực nước biển. Ý nghĩa của việc này là chúng ta sẽ hạn chế được các hiện tượng phát tia lửa điện, cháy trên tàu…

Dây cáp thoát sét được kết nối với tấm tiếp đất bằng mối hàn hóa nhiệt Golweld. Mối hàn hóa nhiệt sẽ đảm bảo được tính kết nối giữa các yếu tố trong hệ thống tiếp địa.

Bước 3: Lắp đặt hệ thống chống sét lan truyền.

Hệ thống chống sét trực tiếp có thể bảo vệ được tác động trực tiếp có thể gây ra hỏng hóc, nguy hiểm lớn đối với tàu thủy nhưng không có gì là đảm bảo toàn bộ những xung sét đã được triệt tiêu hoàn toàn. Với những thiết bị nhạy cảm trên tàu như radio, thiết bị định vị…rất cần thiết để được bảo vệ thêm bởi hệ thống chống sét lan truyền. Thiết bị này được đấu nối trước thiết bị và triệt tiêu những xung sét trên đường nguồn xuống bãi tiếp địa ( Biển ). 

Với 3 bước trên, chiếc tàu thủy của bạn chắc chắn sẽ được bảo vệ gần như tuyệt đối trước tác động của sét và hạn chế nỗi lo với những cơn bão bất chợt xảy ra với tàu của bạn.

in News
Lắp đặt hệ thống chống sét cho tàu thủy
Administrator 10 December, 2021
Share this post
Tags
Archive